Kiến thức máy xúc cho người có ý định mua máy xúc cũ

Máy xúc là thiết bị quan trọng trong ngành xây dựng và khá đắc tiền, do đó nhiều người thường chọn mua máy xúc đã qua sử dụng, hay thuê máy xúc để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, việc mua máy xúc đã qua sử dụng bạn dễ gặp những rủi ro như hỏng hóc, hay hỏng mà không có phụ kiện thay thế. Do đó, khi quyết định đi mua máy xúc cũ, hay đi thuê máy xúc bạn cần trang bị một số kiến thức máy xúc cơ bản sau để tránh “tiền mất tật mang”.

Kiến thức máy xúc về tình trạng ở bên ngoài máy xúc cũ

Kiến thức máy xúc cho người có ý định mua máy xúc cũ

Mua máy xúc cũ cần kiểm tra hình dáng bên ngoài xem có vết nứt, lồi lõm gì không

Khi mua máy xúc cũ, đầu tiên bạn cần quan tâm là hình dáng bên ngoài. Bề mặt ngoài của máy cần được kiểm tra trực tiếp có vết lõm, nứt và uốn cong ở đâu. Do sau một thời gian hoạt động thì chắc chắc những bộ phận như cần cẩu hay các thanh nối sử dụng nhiều có thể bị cong vênh, nếu không kiểm tra kĩ khi mua về bạn phải thay thế rất tốn kém.

Ngoài ra, bề mặt ngoài của máy xúc xuất hiện những vết lõm trên thanh nối hay các bộ phận khác của máy có thể là dấu hiệu cho thấy máy bị lạm dụng bởi chủ sở hữu trước đó. Các vết nứt trên máy chắc chắn là dấu hiệu của việc sử dụng sai hoặc do sự hao mòn. Và hầu  hết các bộ phận bị ảnh hưởng phải thay thế tránh trường hợp phát sinh 1 vấn đề lớn hơn có thể xảy ra trong tương lai.

Do đó, kiểm tra kỹ các vết nứt lồi lõm của máy xúc cũ để bạn có thể thượng lượng hạ cả, bớt giá để dành tiền tu sửa lại.

Một bộ phận bên ngoài quan trọng của máy xúc bạn cần kiểm tra kỹ đó là trình trạng gầu múc: Sự hao mòn quá mức trên răng gầu múc có thể làm giảm hiệu quả của việc xúc đào, các răng gầu nên được kiểm tra nếu chúng bị biến dạng do bị bào mòn quá mức.

Kiến thức máy xúc về động cơ máy xúc cũ

Kiến thức máy xúc cho người có ý định mua máy xúc cũ

Kiểm tra động cơ máy xúc, kiểm tra bơm thủy lực xem có bị rò rỉ hay không

Động cơ là bộ phận quan trọng của máy xúc, đặc biệt đối với máy xúc cũ. Do đó, khi mua máy xúc cũ, bạn cần kiểm tra động cơ kỹ qua một số điểm như:

Kiểm tra thủy lúc có bị rò rỉ hay không: Tất cả các xi lanh, ống và các đường dây dẫn phải được kiểm tra kĩ lưỡng. Các khoang bơm thủy lực cần phải kiểm tra nếu có bất kì sự rò rỉ nào và cả ở trục quay, vòng quay. Tốt nhất các rò rỉ đó cần được khắc phục sửa chữa trước khi mua máy.

Khi kiểm tra động cơ, cố gắng để kiểm tra xem có bồ hóng trong động cơ, nếu trong động cơ có nhiều bồ hóng do khói, nó có nghĩa là phải đại tu lại các phụ tùng xe cuốc.

Nếu bạn quan sát bong bóng hoặc dầu trong các tản nhiệt, nước làm mát dầu động cơ, màu xanh xả khói, trắng xả khói hoặc quá nhiều màu đen xả khói suy nghĩ hai lần trước khi mua máy xúc được sử dụng. Đây là dấu hiệu của vấn đề động cơ sẽ rất tốn kém để có sửa chữa.

Đồng thời bạn nên kiểm tra tất cả các dây nối hệ thống điện, công suất cung cấp của máy phát điện, tình trạng làm việc của độ sáng rọi và tín hiệu.

Kiến thức máy xúc khi chạy thử máy xúc cũ

Kiến thức máy xúc cho người có ý định mua máy xúc cũ

Nên cho máy xúc cũ chạy thử và múc đất thử xem nó có hoạt động trơn tru tốt hay không

Khi mua máy xúc cũ, bạn nên cho máy hoạt động thử để đánh giá đúng chất lượng xe máy xúc. thời gian chạy thử cho máy xúc là khoảng 60 giờ, trong thời gian chạy thử cần thao tác và bảo dưỡng cho máy cẩn thận theo các yêu cầu cụ thể như sau:

Trong 8 tiếng chạy thử cần làm những việc sau:

– Kiểm tra sự nới lỏng của các bulông và đai ốc, đặc biệt là các bulông tại nắp xylanh, ống xả trục trước và sau, đai ốc vành bánh xe và các bulông nối trục

– Kiểm tra độ căng của dây đai cánh quạt, dây đai máy nạp và điều hoà không khí. Kiểm tra, rà soát các mối nối của cần điều khiển và cần ga.

Chú ý hoạt động sau 8 tiếng:

Chú ý chạy thử số tiến, số lùi. Trong khi chạy rà có tải và không tải không được vượt quá 70% của tải khi làm việc bình thường. Đồng thời bạn nên chú ý đến trục trước trục sau, moayơ, đĩa phanh và trống phanh.